15 từ đặc trưng của người Nhật


 

Otaku là gì? Jukensei là gì? Kabuki là gì? Cái tên Yakuza bắt nguồn từ đâu?
Biết bao nhiêu là câu hỏi được đặt ra khi bạn là một người nước ngoài đến du lịch hoặc sinh sống tại Nhật. Thường thì họ sẽ tìm hiểu những việc này qua TV, qua những bộ phim Nhật Bản hoặc là qua âm nhạc, blog, website…

Peter Machat, một sinh viên người Đức đang theo học tại Đại học Nagoya Zokei theo dạng “trao đổi sinh viên” với đại học Bauhaus (Đức) đã nghiên cứu và trình ra đề án “51 từ đặc trưng của người Nhật”.
Công trình nghiên cứu này khá công phu. Nó diễn tả một cách ngắn gọn và dễ hiểu những đặc tính, đặc điểm, thói quen, văn hoá, cách hành xử của người Nhật dưới những hình vẽ vui nhộn và những chú thích khá đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ gây ấn tượng với người xem.
Hãy cùng Ichi khám phá xem 51 từ đặc trưng đó là như thế nào và có “thân quen” với chúng ta hay không nhé:

1. Kaze:
Anh ta đang bị cảm. Tất nhiên là anh ấy không muốn mình sẽ lây bệnh cho người khác rồi. Vì thế, khi đến công sở hoặc những nơi công cộng, anh ta luôn đeo một cái khẩu trang nhằm che kín miệng. Anh ấy nghĩ thật là mất vệ sinh khi có một người nào đó đang bị cảm nhưng lại đi lại lung tung mà không chịu đeo khẩu trang. Khi đến Nhật vào mùa đông, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều người đeo khẩu trang như vậy.

2. Dento:

Kimono là bộ trang phục đẹp nhất của cô ta. Cô ấy không thích những trang phục hiện đại và luôn tôn thờ những gì thuộc về truyền thống Nhật Bản. Là một bậc thầy về trà đạo, yêu thích thư pháp, thơ haiku, kịch kabuki và nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản. Chỉ trong những ngày lễ đặc biệt, cô ấy mới khoác mình lên bộ kimono đẹp nhấ, với một dải obi lớn có thêu dấu hiệu của dòng họ trên đó.

3. Matsuri:

Anh ta mặc bộ happi – trang phục truyền thống thường được mặc trong các dịp lễ hội văn hoá của Nhật Bản. Matsuri là một dạng lễ hội địa phương có liên quan đến các miếu thờ hoặc những nơi linh thiêng. Matsuri là một sự kiện lớn và sôi động với những trò chơi, những món ăn truyền thống và những đám rước kiệu. Mỗi địa phương đều có những Matsuri của riêng mình với những nét đặc trưng riêng.

4. Kannushi:

Anh ta là một thầy tế của Thần đạo. Thần đạo là một đạo giáo cổ xưa của Nhật, luôn tin tưởng vào sự tồn tại của các vị thần (Kami). Những vị thần có thể có hình dạng của một con người, một con vật, một ngọn núi, một con sông hoặc những vật thế khác. Bất cứ lúc nào một vị thần mới cũng có thể xuất hiện trong khi những vị thần khác lại bị quên lãng. Anh ta luôn tin rằng nước Nhật được tạo ra bởi 2 vị thần Izanagi và Izanami.

5. Pachinko:

Anh ta điên lên vì Pachinko. Pachinko là một nỗi ám ảnh của phần đông người Nhật. Pachinko bao gồm pinball và máy slot. Người chơi phải điều khiển viên bi sao cho nó lăn qua mấy cái rãnh để rớt vào những cái lỗ. Phần lớn bi sẽ lăn vào máy, nhưng có một số ít lăn đúng đường nên sẽ rớt vào những cái lỗ đặc biệt, vậy là thắng. Máy slot cũng thế, nếu 3 tấm hình giống nhau cùng được mở cũng có nghĩa là bạn đã thắng.

6. Yakuza:

Cái tên Yakuza bắt nguồn từ một cách nói lóng 3 số 8-9-3 trong một loại bài của Nhật tương tự như bài Black Jack. Nó có nghĩa là một bàn tay kém cỏi. Nói chung thì Yakuza có thể được coi là mafia Nhật, thường “hoạt động” trong các lĩnh vực giải trí, mại dâm, thuốc phiện và cờ bạc. Kể từ khi Yakuza bị cấm, dấu hiệu lộ thiên để nhận biết, ví dụ như là những hình xăm truyền thống, được xem như là dấu hiệu của sức mạnh, đã và đang dần biến mất.

7. Onsen:

Anh ta thích ngâm mình trong suối nước nóng. Về cơ bản, onsen nghĩa là một bồn tắm công cộng chứa nước khoáng thiên nhiên, lý tưởng cho việc tắm trong một khung cảnh thiên nhiên với nguồn nước được hình thành từ những ngọn suối từ các miệng núi lửa đã tắt. Nhiều onsen có các thác nước nhân tạo rất cao, có nhiều hồ tắm khác nhau, nhiều phòng tắm hơi riêng lẻ, tạo điều kiện thuận lợi để ở qua đêm hoặc chỉ đến thư giãn trong một thời gian ngắn. Trong khi anh ta ngâm mình trong nước, anh ta luôn đặt một cái khăn ướt lên đỉnh đầu của mình.

8. Budoka:

Budo có nghĩa là “con đường của một chiến binh”. Mặc dù anh ta được huấn luyện về Karate nhưng anh ta thích tất cả các môn võ thuật truyền thống của Nhật Bản như jujutsu, nhẫn giả, judo, aikido, kendo, kenjutsu, kyudo, shorinji kempo, sumo, và còn nhiều, nhiều môn khác nữa. Anh ta luôn tôn trọng các đối thủ của mình và hạn chế những cuộc đụng độ bên ngoài võ đường. Có thể một ngày nào đó anh ta sẽ trở thành một chiến binh thực sự.

9. Ekiin:

Hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo là một trong những hệ thống náo nhiệt và tấp nập nhất thế giới. Trong giờ cao điểm, các nhà ga có thể bị phủ kín toàn người là người. Vì thế, sự giúp đỡ của anh ấy có thể thiết lập lại được trật tự giao thông. Khi con tàu đã chật cứng người đến nỗi không thể nhét them được một người nào nữa, anh ta sẽ tiến đến và đẩy những người đứng quá sát cửa vào để có thể đóng được cửa tàu. Bạn có thể bắt gặp anh ta trong các giờ cao điểm ở các ga tàu điện ngầm ở Tokyo.

10. Cosplay:

Cô ấy yêu anime và manga. Mỗi Chủ Nhật, cô ấy mặc bộ trang phục của một nhân vật mình yêu thích và đến gặp những cosplayer khác ở các khu Harajuku và Yoyogi. Cô ta thích mọi người chụp hình mình và vô cùng hạnh phúc nếu được lên hình trong các tạp chí cosplay ưa thích của mình. Cô ấy muốn được trở thành một trong những cosplayer tên tuổi trong cộng đồng cosplay thế giới.

11. Irasshaimase:

Anh ta chào bạn trong các cửa tiệm, nhà hàng, quá càfe với một giọng chào lớn và thân thiện “Irasshaimase”. Anh ta nghĩ điều này rất quan trọng để mời gọi các khách hàng, và là một dấu hiệu của sự phục vụ tốt. Nếu anh ta không tỏ ra thân thiện thì các khách hàng sẽ bỏ sang một cửa hàng khác ngay.

12. Seppuku:

Anh ta trung thành với chủ nhân trong suốt cuộc đời mình. Khi anh ta cho là mình đã bị mất danh dự, chỉ có một cách duy nhất để lấy lại, đó là seppuku, hara-kiri (mổ bụng tự sát). Đây là một nghi thức truyền thống của việc tự sát vì danh dự. Trước anh ta đã có rất nhiều chiến binh trong thời phong kiến Nhật Bản áp dụng việc tự sát như thế này vì không chấp nhận việc sẽ bị bại trận và bị rơi vào tay kẻ địch.

13. Otaku:

Anh ta cuồng nhiệt với việc thu thập tất cả những gì liên quan đến chủ đề mà anh ta yêu thích. Anh ấy thích chơi game và đọc manga. Anh ta là một chuyên gia về lĩnh vực của mình. Tất nhiên là anh ấy cũng rất thích trò chuyện với các otaku khác trong cộng đồng otaku. Hầu hết mỗi chủ đề và mỗi lĩnh vực đều có các otaku của riêng nó: manga otaku, fan otaku, internet otaku …

14. Sumo:

Anh ta là một võ sĩ đô vật. Khi luyện tập hay thi đấu, anh ta chỉ mặc độc mỗi cái mawashi, một cái khố được làm từ lụa. Sumo là một môn đô vật cổ của Nhật và có liên kết đến đạo Thần giáo. Cho đến ngày hôm nay, một trận đấu Sumo vẫn được tiến hành với nhiều nghi thức của Thần giáo. Để thắng trong một trận đấu Sumo, bạn phải tìm cách vật đối thủ xuống sàn sao cho bất cứ phần thân thể nào của anh ta – ngoại trừ lòng bàn chân – chạm đất, hoặc dùng sức để đẩy anh ta ra khỏi vòng tròn.

15. Okama:

Anh ta cư xử và hành động như một người phụ nữ. Anh thường làm tiếp viên, mặc váy và làm việc trong các “Okama Bar” ở Shinjuku, một con đường nhộn nhịp về đêm ở Tokyo. Anh ta cố gắng trang điểm và ăn mặc sao cho những người khách không nhận ra anh là một okama. Anh ấy thích được mọi người gọi bằng cái tên phụ nữ của mình và thích được đối xử như một người phụ nữ bình thường

 

2 responses to “15 từ đặc trưng của người Nhật

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.