Khi người Nhật “thắt lưng buộc bụng”


Bà nội trợ Yuki Wada người Nhật bỗng trở nên nổi tiếng trong cộng đồng mạng với blog cá nhân hướng dẫn các bà các chị cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình trong thời lạm phát.nguoi nhat
Bà nội trợ kiêm blogger 35 tuổi này đang được mệnh danh là “setsuyaku no tatsujin” ở Nhật, có nghĩa là bậc thầy tiết kiệm. Cô tận dụng nước tắm để giặt quần áo và cọ toilet, theo dõi mức tiêu thụ điện năng của từng thiết bị trong gia đình, và giảm mức tiền điện phải trả xuống mức thấp nhất có thể bằng cách tắt hầu hết thiết bị điện mỗi khi ra khỏi nhà. Cô thậm chí còn giữ vỏ quýt lại để lau giày.

Khi tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản tăng cao, Wada và những bà nội trợ giống cô bỗng trở thành những tấm gương nhỏ cho các bà vợ noi theo. Với việc giá xăng tăng lên 7,15 USD/gallon (gần 2 USD/lít), và giá tất cả các mặt hàng từ mỳ ăn liền đến thịt bò, nước tương cùng tăng mạnh, nhiều bà nội trợ Nhật Bản tìm đọc blog của Wada để học cách tiết kiệm chi tiêu gia đình.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu Nhật Bản, tình trạng lạm phát sẽ khiến mức chi tiêu trung bình của mỗi gia đình Nhật Bản tăng 70USD/tháng – mức không nhỏ đối với những gia đình trung lưu.

Việc lạm phát tăng cao từng được coi như một cú sốc đối với Nhật Bản – đất nước đã trải qua cả thập kỷ chỉ có giảm phát. Trong tháng 7/2008, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của Nhật đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1997.

Khi đó, nhiều nhà kinh tế từng coi việc lạm phát này là cú huých đối với lợi nhuận doanh nghiệp và nền kinh tế Nhật Bản, vì cho rằng người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu. Việc thị trường tiêu dùng sôi động rất cần thiết cho tăng trưởng kinh tế Nhật Bản, vì nó chiếm tới hơn nửa GDP.

Tuy nhiên, dự đoán đó đã không xảy ra. Thay vì tăng cường mua sắm, người tiêu dùng Nhật lại chi tiêu chắt bóp. Mari Yamaguchi, một bà nội trợ 30 tuổi ở Tokyo, cho biết cô ít dùng ô tô hơn mà đi bằng xe đạp đến siêu thị, và cô sẵn sàng tới siêu thị xa hơn, miễn là ở đó giá hàng hoá rẻ.

Một số chuyên gia cho rằng Nhật Bản đã rơi vào suy thoái kinh tế, và không ai đưa ra mức dự đoán tăng trưởng trên 1% trong năm nay. Để cứu vãn tình hình kinh tế, hôm 29/8, cựu thủ tướng Fukuda đã công bố gói kích thích tăng trưởng kinh tế trị giá 106 tỷ USD, gồm các khoản giảm thuế cho những gia đình thu nhập thấp và cấp tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, người tiêu dùng Nhật Bản vẫn lo lắng về tình hình lạm phát của đất nước, và sốt sắng lắng nghe những lời khuyên của bà nội trợ nổi tiếng Yuki Wada. Cô đã trở thành nhân vật chính trong một số talk-show trên truyền hình, và còn hướng dẫn giới công chức cách cắt giảm những khoản chi lãng phí.

Trang web cá nhân của cô thu hút tới 180.000 lượt truy cập trong tháng 6, tăng khoảng 50% so với năm ngoái. Lý do khiến các bà nội trợ đổ xô vào trang web này là nó đăng tải hàng trăm mẹo vặt giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình, như làm vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tiết kiệm điện, đặt một viên gạch vào bồn nước toilet để giảm lượng nước xả, và đánh bóng sàn nhà bằng sữa đã bị lên men.

Tuấn Kiệt Computer chuyên cung cấp và sửa chữa, thay thế Linh Kiện Máy Tính, Laptop, Máy PhotoCopy, máy in Tại Thái Bình giá rẻ, uy tín. Mọi chi tiết xin liên hệ HOTLINE: 0962815587(Mr.Thiều)

Tagged with: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Posted in Văn Hóa Nhật

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: