Mì lạnh Soba


  • Cách làm Mì Soba

Một cách ăn mì kiều mạch là nhúng mì vào trong nước xốt có bỏ wasabi, củ cải daikon bào, và hành lá thái nhuyễn.

Mì Soba,Một loại mì ăn nhanh của Nhật bản

Mì Soba,Một loại mì ăn nhanh của Nhật bản

Người Nhật rất thích ăn mì. Mì ramen là một loại được ưa chuộng, nhưng khi nghĩ đến mì thường ta nghĩ đến mì udon hay soba. Mì udon làm bằng bột mì, nước và muối. Mì soba làm bằng cách trộn bột kiều mạch và bột mì, thêm nước tạo thành bột sệt, rồi nhào và lăn cho mỏng ra, và cắt thành những sợi nhỏ.

Kiều mạch phát triển rất nhanh ở những vùng có khí hậu mát mẻ và không cần đất tốt. Nó được bán khắp thế giới và là thành phần chính của một số món ăn địa phương, như món bánh crêpes làm bằng kiều mạch của vùng Normandy, miền Bắc nước Pháp.

Ở Nhật, những tài liệu từ thời Nara (710-794) cho chúng ta thấy thời đó người ta dùng kiều mạch như thế nào – họ nấu và ăn như cơm, họ cũng dùng bột kiều mạch để làm bánh hấp và bánh lạt. Khi lúa thất mùa thì đã có kiều mạch để thay thế.

Mì soba chúng ta thấy hiện nay xuất hiện lần đầu tiên vào giữa thập niên 1500. Ăn chúng rất vui, và đến khoảng thập niên 1600 thì người Nhật từ khắp mọi miền đều ăn mì này. Đó là thời kỳ xây dụng lâu đài và phát triển thành thị, thành phố Edo nhộn nhịp (hiện nay là Tokyo) lúc đó có gần một triệu dân. Những công nhân xậy dụng và người địa phương đông đúc cần cá nhiều nơi để ăn ngoài hơn, nên các quán ăn bên đường và nhà hàng mọc lên để phục vụ họ. Một vài nơi chuyên phục vụ món mì soba hấp (mushi-soba), bữa ăn nhẹ nhanh chóng trở nên phổ biến . Món mushi-soba được làm bằng cách luộc mì lên, rửa nhanh bằng nước ấm, sau đó đem hấp trong thùng làm bằng liễu gai. Giống như mì soba hiện nay, chúng được dùng chung với một loại nước xốt thơm ngon.

Trong thời Edo, mì soba là một món ăn nhẹ tuyệt vời khi bụng đói, vì thời đó, người ta thường chỉ ăn hai bữa một ngày. Soba là thức ăn nhanh tốt nhất giữa hai bữa ăn.

  Sau đó, mì soba phát triển theo nhiều hướng khác nhau để đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của mọi người. Hai loại mì để lựa chọn là mì mori-soba (mì rửa qua nước lạnh sau khi luộc, rồi đặt trên một cái tráp nan tre, và món mì kake-soba (mì bỏ trong tô lớn có đổ nước dùng nóng lên trên). Một loại mì cải tiến gần đây là tane-mono (mì với một miếng tempura, đậu hũ mỏng chiên vàng, các loại rau dại, thịt vịt, v…v…)

Trong các gia đình hiện nay, người ta thường dùng loại mì soba làm sẵn đã được phơi khô hoặc đông lạnh nhằm để được lâu. Nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều người làm bằng tay – việc đó không dễ dàng, nhưng vui vì có thể thay đổi cách nấu hoặc thay đổi hình dạng một chút, sau đó họ có thể được thưởng thức theo khẩu vị riêng của họ.

Kiều mạch có rất nhiều sinh tố B1 và B2, cũng như chất rutin và colin, và càng ngày càng có nhiều người xem nó là một loại thức ăn rất tốt cho sức khoẻ. Một số chất dinh dưỡng hoà tan và biến mất trong nước, những sẽ không lãng phí nếu bạn làm theo cách của người Nhật, là cuối bữa ăn, bạn cho nước chấm vào nước luộc mì và uống. Điều này rất có ý nghĩa, vì thứ nước đó rất ngon và cũng bổ dưỡng nữa.

https://thongtinnhatban.wordpress.com/

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.